Tomas
Gorny có tuổi thơ nghèo khó tại Ba Lan, từng bỏ học và đến Mỹ năm 17
tuổi khi chẳng biết tiếng Anh, nhưng giờ anh đã trở thành triệu phú sau
hàng loạt thất bại.
Việc này thoạt nghe như một bộ phim của Hollywood. Nhưng đó đúng là câu
chuyện cuộc đời của Tomas Gorny - nhà đồng sáng lập kiêm CEO hãng viễn
thông Nextiva, iBoost và IPOWER. Những kinh nghiệm lập nghiệp của anh đã
được đăng tải trên Entrepreneur.
Tomas Gorny giờ đã nắm trong tay nhiều công ty trị giá triệu USD. Ảnh: Nextiva
|
1. Tập trung vào sáng tạo
Bài học lớn nhất của Gorny chính là tập trung vào sáng tạo, để đam mê
chỉ đường thay vì đuổi theo tiền bạc. Chạy đua huy động vốn và tập trung
vào chiến lược rút chân đã khiến Gorny thất bại nhiều lần. Nhưng khi
anh chuyển hướng tập trung sức lực vào việc sáng tạo, tiền lại tự động
tìm đến.
2. Đừng bao giờ hài lòng về chất lượng, đặc biệt là về nhân lực
Chất lượng luôn phải ở đỉnh cao. Và việc này cần được áp dụng với cả
những người xung quanh bạn, từ bạn bè đến nhân viên. Gorny cho biết khi
chơi với những người quá tập trung vào tiền bạc và lối sống xa hoa, anh
đã bị xao nhãng theo và mắc nhiều sai lầm tài chính. Từ bài học này, anh
chỉ tuyển những người mình thực sự tự hào khi làm việc cùng. Việc này
đã tạo ra môi trường chất lượng trong công ty, khiến hiệu quả tương tác
với khách hàng cũng tăng lên.
3. Chỉ sản phẩm tốt mới có thể tồn tại
Trên thị trường luôn có rất nhiều thông tin, và nhiệm vụ của các nhà
khởi nghiệp là tranh giành sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, chỉ khi
nào tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất, bạn mới có thể thỏa mãn nhu
cầu của họ. Một sản phẩm sẽ được chứng thực khi khách hàng không chỉ gắn
bó mà còn giới thiệu chúng cho bạn bè của mình.
4. Quyết định trên góc độ của khách hàng
Khi Gorny lần đầu tới Mỹ, anh nhận ra rằng mình cần mua giày. Nhưng
trong dịp Quốc khánh, cửa hàng lại bán hai đôi với giá rẻ nửa. Gorny đã
rất khó xử, vì anh chỉ cần một. Việc đó đã trở thành bài học sau này cho
Gorny, khi mỗi lần quyết định, anh đều đứng trên quan điểm của khách
hàng. Đó là lý do vì sao công ty của anh chỉ tập trung vào việc cung cấp
các sản phẩm giúp khách hàng thỏa mãn nhiều nhu cầu cùng một lúc. Các
chương trình khuyến mại cũng cũng phản ánh chính xác điều khách hàng cần
và giúp đơn giản hóa quá trình quyết định của họ.
5. Quá khứ không phải là tương lai của bạn
Từng cực kỳ nghèo khó, mất hết tài sản và phải làm thợ giặt thảm trước
khi gây dựng được nhiều công ty triệu USD, Gorny khuyến khích các nhà
khởi nghiệp nhận ra rằng quá khứ và hoàn cảnh hiện tại chẳng thể quyết
định khả năng thành công của bạn trong tương lai. Điều duy nhất có tác
động là bản thân bạn và sự sẵn sàng nỗ lực làm việc.
Hà Thu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét