Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

nguyên tắc Vàng giúp Bạn làm chủ Kỹ năng Bán hàng nhanh chưa từng thấy


…và không chỉ kỹ năng bán hàng, tất cả mọi kỹ năng đều có thể áp dụng thành công mỹ mãn…
Nếu bạn đam mê nghề bán hàng và thường xuyên tìm hiểu về nó, bạn sẽ thấy bán hàng là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn, những lời khuyên, những bài học, kinh nghiệm có thể nói là nhiều vô kể. Chỉ tính riêng những bài đã có trên tuyetchieusale.com, chúng tôi đã cung cấp cho bạn hàng chục hướng dẫn lớn nhỏ. Thế nhưng, một tình trạng chung là rất nhiều bạn đọc vẫn không áp dụng được những bí kíp ấy. Tại sao vậy?
Nếu bạn đang rơi vào trường hợp trên, rằng đọc thì nhiều mà chẳng áp dụng được bao nhiêu, thì rất có thể bạn đang chỉ đọc để tiếp nhận kiến thức mà không chuyển hóa chúng thành kỹ năng. Điều đó giống như việc ăn thức ăn nhưng không thể tiêu hóa vậy – rất tốn thời gian và công sức. Trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 nguyên tắc nhằm tận dụng những kiến thức học được một cách hiệu quả nhất – 4 nguyên tắc vàng không chỉ cho kỹ năng bán hàng mà còn có thể áp dụng cho tất cả những kỹ năng khác.

1. Xác định CHỈ MỘT kỹ năng mà bạn muốn thành thục

Tôi biết có rất nhiều bạn đọc một lượt cả chục bài viết trên website này và tự tin rằng mình sẽ nhớ để làm theo. Thực ra, trong tâm lý học, người ta gọi hiện tượng này là “sự đánh lừa trí nhớ” – rằng con người thường có xu hướng tự tin thái quá về khả năng ghi nhớ của mình. Sự thật là: bạn sẽ quên hơn 90% những kiến thức đã đọc được. Chính vì vậy, cách tốt nhất để những kiến thức bạn thu nạp không “tan biến” chính là chuyển hóa chúng thành kỹ năng.
Vậy làm thế nào để chuyển hóa kiến thức thành kỹ năng? Thông thường khi bạn học một lần nhiều kỹ năng, bạn dễ học trước quên sau, học sau quên trước, dễ bị sao nhãng trong quá trình áp dụng chúng vào thực tế. Cũng giống như khi bạn đặt mục tiêu vậy, quá nhiều mục tiêu sẽ khiến bạn chưng hửng giữa ngã ba đường (mà cũng có thể là ngã tư, ngã năm ấy chứ!). Thay vào đó, bạn hãy xác định CHỈ MỘT “tuyệt chiêu” để tập trung luyện tập nó. Đừng hấp tấp mà cầm đèn chạy trước ô tô khi bạn chưa thành thục “tuyệt chiêu” ấy.

2. Luyện tập ÍT NHẤT 5 LẦN cho một kỹ năng mới

Ví dụ, bạn đọc một lời khuyên trên tuyetchieusale.com rằng khi gặp gỡ khách hàng, chúng ta nên chú ý giao tiếp bằng mắt, nên nhìn thẳng vào mắt khách hàng để thuyết phục nhằm tạo niềm tin, v.v… Ô kê, bạn áp dụng ngay. Nhưng rồi bạn nhận ra việc nhìn vào mắt khách hàng sao mà khó khăn, gượng gạo đến thế. Bạn nhìn vào mắt họ và trong lòng lại thấy mình như một kẻ tò mò tọc mạch ngu ngốc. Bạn thối chí: “Chết tiệt, một lời khuyên ngớ ngẩn!”
Gượm đã nào, tâm lý học đã chứng minh việc giao tiếp bằng mắt giúp tăng 60% sự tin tưởng trong giao tiếp. Đó là bằng chứng khoa học hẳn hoi, và hàng trăm nghìn người cũng đã áp dụng phương pháp đó thành công mỹ mãn. Vậy suy ra việc bạn áp dụng thử nhưng thất bại đơn giản vì bạn chưa quen mà thôi. Khi áp dụng một kỹ năng mới tinh vào tình huống thực tế, chúng ta LUÔN LUÔN có cảm giác gượng gạo, giả tạo ngớ ngẩn.
Cũng giống như trong thể thao, một kỹ thuật bạn mới học thường kéo tụt thành tích của bạn xuống. Nhưng huấn luyện viên vẫn bắt bạn làm đi làm lại kỹ thuật ấy hàng chục lần cho đến khi nó trở thành một phản xạ tự nhiên của cơ thể bạn. Và đó cũng chính là lúc thành tích của bạn được cải thiện rõ rệt.
Như vậy, bài học ở đây là đừng bao giờ đánh giá hiệu quả của một kỹ năng khi bạn chưa thực hành nó ít nhất 5, thậm chí là 10 lần. Khi một kỹ năng đã được chứng minh là có hiệu quả thì việc bạn thực hành nó không được như ý là do bạn chưa luyện tập đủ nhiều mà thôi!

3. Chú trọng SỐ LƯỢNG hơn chất lượng

Ngày trước, giáo trình học ngoại ngữ luôn rất chú trọng vào chất lượng: muốn giao tiếp ngoại ngữ “chuẩn”, bạn phải nói đúng thì, đúng ngữ pháp, phát âm chuẩn, nhấn giọng lên xuống đúng chỗ… Kết quả là người học nắm rất vững lý thuyết nhưng không thể nghe và nói một cách mạch lạc, tự nhiên.
Để khắc phục điều này, các trung tâm anh ngữ đã mạnh dạn thay đổi hướng dạy học, họ quay ngoắt 180 độ để tập trung vào số lượng thay vì chất lượng. Giờ đây, lời khuyên cho các học viên là “đừng để ý tới ngữ âm, ngữ pháp, bạn cứ nghe và nói bằng ngoại ngữ thật nhiều vào, càng nhiều càng tốt cho đến khi nói như nước chảy thì thôi”. Kết quả rất ấn tượng: phương pháp này giúp đẩy nhanh quá trình học ngoại ngữ lên gấp 5 lần! Và quan trọng hơn, khi học viên thực hành nhiều, tập trung vào số lượng thì chất lượng cũng tự động tăng theo.
Điều này cũng đúng trong kỹ năng bán hàng hay bất kỳ một kỹ năng nào khác. Đừng chăm chăm để ý xem mình đã áp dụng một cách hoàn hảo chưa mà hãy tập trung vào số lượng lần luyện tập.Bạn cứ luyện tập đi, thực hành nhiều vào, càng nhiều càng tốt!

4. Luyện tập trong những tình huống AN TOÀN

Trong một khóa training kỹ năng thương lượng, có một khán giả xin tôi vài lời khuyên vì ngày mai anh ta phải đàm phán về việc… bán công ty! Tôi nghĩ một lát và thẳng thắn nói: “Nếu vậy thì xin lỗi bạn, tôi rất tiếc vì buổi học hôm nay chẳng thể giúp gì được cho bạn vào ngày mai đâu, chúc may mắn!”
Như đã nói ở trên, việc áp dụng một kỹ năng mới tinh vào thực tế luôn khiến bạn bỡ ngỡ, cảm thấy giả tạo một cách khó chấp nhận và hiệu quả thì sẽ thấp hơn cả khi bạn chưa biết đến kỹ năng đó. Bạn phải luyện tập nhiều lần thì những kỹ năng ấy mới trở thành một phần con người bạn, mới trở nên tự nhiên không gượng ép. Ấy vậy mà anh chàng kia lại muốn thực hiện những bài học mới cóong vào một việc vô cùng hệ trọng là bán công ty thì làm sao có thể thành công được kia chứ!
Bạn hãy nhớ: nếu ngày mai bạn phải sale một vố lớn, bán hàng cho những khách hàng VIP, hay bất kỳ việc gì hệ trọng, hãy quên những bài học bạn đã học hôm nay đi vì 99,99% bạn sẽ thất bại khi áp dụng chúng. Thay vào đó, với những kiến thức, kỹ năng mới, bạn có thể thực hành chúng với những đơn hàng lẻ tẻ, những khách hàng nhỏ hay những đối tác thân thiết. Tóm lại là: Hãy luyện tập kỹ năng mới trong những tình huống an toàn. Cho đến khi bạn thực sự thấy thoải mái với kỹ năng ấy, đó chính là lúc bạn sẵn sàng bước ra biển lớn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét