Phong cách lãnh đạo của Mark Zuckerberg luôn nhận được sự chú ý đặc biệt từ những CEO công nghệ, bởi ngoài kiến thức và năng lực, Mark còn có những suy nghĩ khác biệt mang tính đột phá.
Passion - Niềm đam mê
Bất
cứ CEO thành công nào trên thế giới đều mang trong mình niềm đam mê,
đây là điều cơ bản nhất dẫn đến mọi thành công. Đối với Mark Zuckerberg,
anh có niềm đam mê cháy bỏng là giúp mọi người có thể kết nối với nhau
dễ đàng hơn, chính điều này đã giúp Mark có niềm tin xây dựng Facebook
trong thời điểm rất nhiều nhà đầu tư quay lưng lại.
Bài học: Hành động vì niềm đam mê và kêu gọi những con người có cùng đam mê làm việc cùng mình.
Purpose - Mục đích
Mục
đích có thể hiểu như một kim chỉ nam định hướng cho khởi nghiệp mỗi khi
chán nản và mất phương hướng. Ngoài ra, tất cả mọi việc khi tiến hành
đều phải có mục đích rõ ràng. Mục đích của Mark đơn giản là làm cho thế
giới tốt đẹp hơn và con người có thể chia sẻ nhiều thứ với nhau hơn. Vì
thế, tất cả những tính năng hiện diện trên Facebook đều phục vụ mục đích
này.
Bài học: Mỗi công ty khởi nghiệp cần có mục đích rõ ràng trong việc định hướng phát triển.
People - Con người
Đây
là yếu tố quan trọng bậc nhất đóng góp vào sự thành công của mỗi sản
phẩm. Việc chọn lọc nhân sự, phân bổ nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa
công ty là việc bất cứ công ty nào đều phải làm. Nếu thật sự làm tốt,
đây sẽ là động lực mạnh mẽ đưa công ty phát triển. Tại Facebook, văn hóa
“Hacker way” rất thịnh hành, đây là văn hóa để cao tính đổi mới, sáng
tạo của từng cá thể trong một tập thể lớn mạnh
Bài học: Hãy tìm những con người phù hợp với công việc, trao cho họ quyền tự quyết và chủ động hoàn toàn trong công việc.
Product - Sản phẩm
Bất
cứ sản phẩm nào khi làm ra đều phải tuân theo những tiêu chuẩn cụ thể.
Nó phải dễ sử dụng và phục vụ số đông khách hàng. Chất lượng sản phẩm
chính là tiêu chí đánh giá chính xác chất lượng của một doanh nghiệp.
Đối với Mark Zuckerberg, anh luôn coi trọng chất lượng sản phẩm trước
khi nghĩ đến xây dựng mô hình kinh doanh
Bài học: Hãy tập trung vào phát triển sản phẩm trước, không nên quá tập trung vào doanh thu.
Partnerships - Đối tác
Không
một CEO nào có thể tự mình vận hành bộ máy một cách trơn tru, họ cần
những cánh tay phải đắc lực có thể bổ sung những kỹ năng còn thiếu.
Ngoài ra, thiết lập được mối quan hệ đối tác đúng đắn, có thể là với các
nhà đầu tư, ê kíp quản lý, hoặc nhà cung cấp, đều có ý nghĩa quan trọng
đối với bất kỳ công ty nào.
Bài học: Tìm được những đối tác tốt là một trong những chìa khóa của sự thành công.
Với
vai trò một nhà lãnh đạo công ty, Zuckerberg đã đưa tầm nhìn của anh
vào mọi khía cạnh của Facebook, từ văn hóa làm việc, cách sáng tạo không
ngừng, các mối quan hệ đối tác và các vụ thâu tóm. Anh có thể không
phải là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp truyền thống, nhưng niềm tin không
thể lay chuyển của anh vào sứ mệnh của Facebook và tầm nhìn dài hạn của
anh đã đóng vai trò then chốt cho sự thành công của mạng xã hội này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét